Ăn tối trước khi đi ngủ 2 giờ đồng hồ nguy hiểm hơn cả việc bạn có chế độ ăn nhiều muối vì nó làm tăng nghiêm trọng nguy cơ đau tim.


Kiểu ăn tối làm tăng nguy cơ đau tim
ảnh minh họa

Hàng triệu người Anh đang đứng trước nguy cơ bị các cơn đau tim do ăn bữa tối sau 7 giờ tối, các chuyên gia đã cảnh báo. Kết luận này được trình bày trong một báo cáo nghiên cứu tại Hội nghị Tim mạch lớn nhất thế giới.

Mỗi ngày, tại Anh có hơn 500 người nhập viện vì đau tim và cứ 4 người thì có 1 người bị bệnh.

Nhưng cho đến nay thì đây là nghiên cứu đầu tiên tiết lộ mối liên hệ giữa việc ăn tối muộn với một dạng nguy hiểm của huyết áp cao và có thể gây ra các cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu trên hơn 700 người trưởng thành bị huyết áp cao trong độ tuổi từ 18-65 để xem có gì khác biệt về chế độ ăn uống và thời gian ăn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe.

Nghiên cứu đã kiểm tra các loại thực phẩm mà người tham gia nghiên cứu ăn, hàm lượng muối họ tiêu thụ trong bữa sàng và thời gian ăn bữa tối. Kết quả cho thấy ăn bữa tối muộn có tác động nhiều nhất đến huyết áp sau một đêm.

Ngạc nhiên hơn, ăn tối trước khi ngủ ít hơn 2 tiếng đồng hồ còn gây nguy hại cho sức khỏe nhiều hơn cả so với việc ăn một chế độ ăn nhiều muối. Vậy nên, theo các nhà nghiên cứu, thời gian ăn cũng quan trọng như những gì chúng ta ăn.

Các chuyên gia tham gia nghiên cứu gợi ý, một chế độ ăn uống lành mạnh có nghĩa là ăn một bữa ăn sáng và bữa trưa no đủ, bữa tối chỉ nên ăn nhẹ và tốt nhất không nên ăn muộn hơn 7 giờ tối.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn bữa tối muộn sẽ có nhiều khả năng bị chứng "huyết áp cao không xuống" - một dạng nguy hiểm của huyết áp cao vì huyết áp không giảm xuống vào ban đêm.

Trong số những người tham gia nghiên cứu thì có tới 24% những người ăn bữa ăn tối trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ bị "huyết áp cao không hạ xuống" qua đêm, trong khi con số này ở những người ăn tối sớm hơn chỉ có 14%.

Các chuyên gia cho rằng ăn muộn cũng sẽ đẩy cơ thể vào tình trạng "báo động cao", khuyến khích cơ thể sản xuất hormone stress như adrenaline, đồng thời cũng có thể phá vỡ nhịp sinh học.

Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới tiến hành nghiên cứu mối liên kết giữa các bữa ăn đêm và tình trạng "huyết áp cao không hạ".

Trước đó, các nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát hiện ra rằng những người bỏ qua bữa ăn sáng có nhiều khả năng cũng bị huyết áp cao.

Tuy nhiên, điều này không có nhiều tác động như là ăn tối muộn bởi theo thực tế thì không ít người ăn khuya thường bỏ qua bữa ăn sáng.

Tiến sĩ Ebru Özpelit, phó giáo sư khoa tim mạch tại Đại học Eylül Dokuz, Izmir, cho biết cuộc sống hiện đại khiến mọi người có thói quen ăn uống thất thường mà điều này lại vô cùng nguy hiểm.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội châu Âu về Tim mạch tại Rome, Tiến sĩ Ebru cho biết: "Thông thường vào ban đêm cơ thể của bạn đã sẵn sàng cho giấc ngủ, nhưng nếu bạn đang ăn muộn thì điều này sẽ khó diễn ra.

Về cơ bản, cơ thể vẫn đang trong tình trạng hoạt động với mức huyết áp như ban ngày chứ chưa thể thư giãn để ngủ. Các kích thích tố căng thẳng được tiết ra khiến huyết áp không thể giảm theo đúng quy luật khi ngủ".

Cô nói thêm: "Chúng ta phải xác định tần số lý tưởng và thời gian của các bữa ăn vì cách chúng ta ăn có thể cũng quan trọng như những gì chúng ta ăn.

Ăn sáng là quan trọng, chúng ta nên có một bữa ăn sáng mạnh, chúng ta không nên bỏ qua bữa ăn trưa. Chúng ta phải ăn tối nhưng chỉ là một bữa tối nhẹ và không muộn hơn sau 19 giờ".

Vào ban đêm, huyết áp cần phải giảm ít nhất 10% để cho phép cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục trong ngày. Nếu nó vẫn tăng lên thì có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và các cơn đau tim.

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết ăn đêm muộn để một nguy cơ cao của bệnh béo phì và kháng insulin, mà có thể gây nên bệnh tiểu đường loại 2. Mà những bệnh này cũng có thể là tiền đề kéo theo bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ hy vọng kết quả này sẽ được xác nhận bởi các nghiên cứu khác với số người tham gia đông hơn.

Họ cũng kêu gọi nghiên cứu thêm việc kiểm tra chính xác những gì và khi nào mọi người nên ăn, để bảo vệ huyết áp của mình.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.