Cuộc thăm dò ý kiến mới đây ở Anh cho thấy ngày càng nhiều cha mẹ đặt áp lực vào kết quả học tập và coi đó là cách tốt nhất để giúp con thành công.


Phụ huynh Anh đang ngày càng lo lắng khi trẻ không đạt được kỳ vọng họ đặt ra. Ảnh: The Guardian.
Phụ huynh Anh đang ngày càng lo lắng khi trẻ không đạt được kỳ vọng họ đặt ra. Ảnh: The Guardian.

Tổ chức Từ thiện giáo dục TLG (Anh) đã thực hiện cuộc khảo sát các gia đình đang chuẩn bị cho con vào năm học mới. Kết quả trong hơn 1.000 phụ huynh tham gia, có 52% xếp hạng thành tích học tập của con là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu; 50% người coi bạo lực học đường và nỗi buồn của trẻ là những trở ngại chính.

Cuộc khảo sát cho thấy ngày càng nhiều cha mẹ lo lắng khi con không đáp ứng được kỳ vọng hoặc không đủ trưởng thành khi lớn lên. Tỷ lệ cao nhất rơi vào phụ huynh có con đang học những năm đầu trung học cơ sở.

Tim Morfin, giám đốc điều hành của TLG, cho biết việc cha mẹ muốn con mình không thua kém bạn bè là tự nhiên. “Bản năng của cha mẹ là luôn so sánh con mình với kỳ vọng đặt ra và cả với những đứa trẻ khác trong lớp. Nhưng bây giờ dường như họ đặt áp lực quá nhiều vào kết quả học tập và coi đó là cách tốt nhất để giúp con thành công. Điều đó trở nên khó khăn hơn khi các kỳ thi ngày một khó”, ông Morfin nói. Phụ huynh dường như đang có suy nghĩ rằng trẻ phải thực sự làm tốt ở trường thì mới có thể thành công trong cuộc sống.

Bạo lực học đường vẫn còn là mối quan tâm của phụ huynh vì đây là một trong năm nỗi sợ lớn nhất của trẻ mỗi khi chúng đến trường. Lo lắng về bạo lực nhiều nhất diễn ra ở phụ huynh có con vào tiểu học cho dù số liệu chính thức từ trường cho thấy vấn đề này xảy ra nghiêm trọng nhất ở lứa tuổi thiếu niên. “Có một sự lo lắng rằng những vấn đề này sẽ xuất hiện sớm hơn và xảy ra với những gia đình đang khó khăn. Việc tiếp cận và hỗ trợ các gia đình để giải quyết vấn đề bạo lực đang gặp trở ngại”, ông Morfin nói.

Mặc dù cha mẹ quan tâm đến hành vi xấu của những đứa trẻ khác đối với con mình, nhưng lại chẳng để ý đến hành vi của con vì chỉ có 3% phụ huynh đánh giá đây là mối quan tâm hàng đầu. Và cho dù tập trung đến sự tiến bộ của trẻ, chỉ 2% cha mẹ được hỏi liệt kê bài tập về nhà trong mối bận tâm của họ và đây trở thành vấn đề ít được để ý nhất.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều bậc phụ huynh đang lo lắng về các vấn đề trường học. Trường học là một thách thức với họ và việc tìm ra cách hỗ trợ trẻ tốt nhất là một câu hỏi hóc búa”, ông Morfin chia sẻ.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.