Trong 6 tháng đầu năm, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) tại hầu hết các cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều tăng; trong đó, nhiều cơ sở có chi phí KCB BHYT gia tăng đột biến và xảy ra mất cân đối lớn quỹ hơn 210 tỷ đồng.


 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam làm việc với BHXH Quảng Nam về tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam làm việc với BHXH Quảng Nam về tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam, 6 tháng đầu năm 2016, có gần 1,6 triệu lượt người KCB BHYT (gồm ngoại trú và điều trị nội trú) tổng chi hơn 659 tỷ đồng (trong đó chi KCB tại các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh là 502 tỷ đồng, chi đa tuyến đi ngoại tỉnh hơn 157 tỷ đồng).

So với quỹ KCB BHYT của 6 tháng đầu năm là 449 tỷ đồng thì trong 6 tháng đầu năm 2016 mất cân đối quỹ KCB BHYT Quảng Nam hơn 210 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2015, 6 tháng đầu năm 2016 số lượt người KCB BHYT bằng 110,9% (1.582.439/1.428.680 lượt), chi phí bằng 157,7%; trong đó có một số cơ sở KCB số lượt người KCB BHYT giảm, tuy nhiên có một số cơ sở KCB có số lượt người đến KCB gia tăng đột biến.

Bảo hiểm xã hội Quảng Nam cho hay, nguyên nhân gia tăng chi phí KCB BHYT do ảnh hưởng từ việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh, áp dụng thống nhất dịch vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, việc chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật y tế quá mức cần thiết; định danh, áp giá thanh toán kỹ thuật dịch vụ y tế không đúng quy định; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh chưa thực hiện đồng bộ…

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Nam, nếu không có giải pháp khắc phục, năm 2016, bội chi quỹ BHYT có thể lên đến trên 500 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh và yêu cầu đơn vị này phối hợp với Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế KCB BHYT nhanh chóng khắc phục tình trạng âm quỹ. Trong đó, tập trung hoàn thành việc liên thông, kết nối dữ liệu KCB BHYT và ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để làm tốt hơn công tác giám định BHYT; tăng cường việc thanh kiểm tra công tác KCB BHYT và giám định BHYT...

BHXH Quảng Nam cũng kiểm tra khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở có chi phí gia tăng bất thường; phối hợp với BHXH Đà Nẵng giám sát chi phí khám chữa bệnh… đảm bảo quyền lợi của người sử dụng BHYT, tránh tình trạng trục lợi từ chính sách này.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.